Là một tư vấn chuyên ngành hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn Cảng-Đường thuỷ, để phục vụ cho việc quy hoạch, thiết kế các hạng mục công trình thủy công thì công tác lập Mô hình toán đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Từ các số liệu gió và sóng nước sâu thu thập ngoài khơi xa, người thiết kế có thể dùng Mô hình toán Mike để tính lan truyền vào khu vực gần bờ như bể cảng, vị trí xây dựng công trình…Từ đó có thể tính được các số liệu phục vụ thiết kế như chế độ sóng theo mùa (bao gồm chiều cao sóng, hướng sóng, chu kỳ sóng, chiều dài sóng…), chế độ dòng chảy, vận chuyển bùn cát, bồi xói khi có và không có công trình, các thông số cực trị khác.
Trong những năm gần đây, ngoài lĩnh vực chính thuộc đúng chuyên ngành thì TEDIPORT đã dần “lấn sân” sang mảng các dự án cầu đường, đó là lập mô hình toán cho các dự án cầu đường bộ. Muc tiêu của báo cáo Mô hình toán là phân tích các ảnh hưởng của việc xây dựng cầu đến khả năng thoát lũ, xói lở bờ, lòng dẫn và đảm bảo sự an toàn đê điều. Công trình được thiết kế phải đảm bảo thoát lũ thiết kế, lũ lịch sử sau khi xây dựng cầu đồng thời tính toán xác định sự thay đổi về hướng, vận tốc dòng chảy ở thượng lưu, hạ lưu và vị trí cầu, đánh giá ảnh hưởng đến xói, sạt lở đê điều, lòng, bờ, bãi sông, các công trình lân cận và hoạt động giao thông đường thủy. Từ kết quả bài toán mô hình, kỹ sư thiết kế sẽ phải lựa chọn vị trí, hướng tuyến và giải pháp kết cấu móng trụ cầu sao cho thoả mãn được các yêu cầu trên và có được sự chấp thuận của Sở Nông Nghiệp và Bộ Nông nghiệp PTNT.
Với kinh nghiệm và năng lực của mình, trong những năm qua, TEDIPORT đã thực hiện nhiều nghiên cứu trên Mô hình toán cho các cầu lớn như : Mỹ Thuận 2, Đại Ngãi, Hoàng Văn Thụ, Phong Châu, Gianh, Đình Khao…Hy vọng rằng tới đây, khi triển khai thiết kế tuyến đường sắt cao tốc Bắc-Nam sẽ mở ra nhiều cơ hội cho TEDIPORT được cung cấp dịch vụ tính toán trên Mô hình toán để thiết kế các cầu đường sắt.
Dưới đây là một số hình ảnh về vị trí, sơ đồ và kết quả tính toán trên các mô đun của mô hình MIKE cho công trình cầu sông Gianh-Quảng Bình.
Hình 1 : Mặt bằng vị trí cầu Gianh mới
Hình 2 : Sơ đồ thực hiện và mối liên hệ giữa các mô hình
Hình 3 : Kết quả đầu ra trích xuất từ mô hình