Ngày 30-9-2015 mới là thời hạn chót thi công gói 10A-đê chắn sóng Nam sông Hậu, thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu, tỉnh Trà Vinh, nhưng Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô (Bộ Quốc phòng) đã vượt thời hạn trước 2 tháng. “Đây được xem là kỳ tích mà Lũng Lô xác lập trong thi công”-Đại tá Tăng Văn Chúc, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô khẳng định.
Tinh thần những ngày Tháng Tám lịch sử
Chúng tôi có mặt trên tuyến đê biển nam sông Hậu, tỉnh Trà Vinh đúng dịp cả nước có nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, trong đó có Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô. Khí thế của những ngày Cách mạng Tháng Tám lịch sử đã được cán bộ, công nhân viên, người lao động tổng công ty phát huy cao độ tại công trường. Tiếng máy xúc, tiếng đổ đá của hàng chục xe máy, thiết bị trên bờ cùng tiếng vận hành của hàng chục sà lan cát, đá đang thi công dưới nước, hòa lẫn tiếng sóng khiến cả một khu vực biển Trà Vinh trở lên tấp nập, nhộn nhịp. Trung tá Trần Thanh Cương, Giám đốc Công ty Xây dựng Công trình thủy (Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô) vui mừng cho biết: Công ty được giao thi công toàn bộ hố móng gói 10A sâu từ 8-8,5m dưới đáy biển trở xuống trong điều kiện khí hậu, thủy văn hết sức phức tạp; chưa kể nguồn vật liệu cát, đá phục vụ thi công khu vực không có, phải mua, vận chuyển từ An Giang và Vũng Tàu lên. Luồng lạch khu vực cửa biển Định An lại biến đổi liên tục về dòng chảy… Nhưng công ty vẫn thi công vượt tiến độ và bảo đảm chất lượng theo cam kết.
Lãnh đạo Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô đang kiểm tra tiến độ tại hiện trường gói 10A.
Cũng theo mô tả của Trung tá Cương, thủy triều khu vực biển Trà Vinh phức tạp hơn rất nhiều so với các vùng biển khác; ngày lên, xuống hai lần. Do đó, lực lượng thi công phải bám sát con nước lên, xuống mới làm được.
Nhìn quyển sổ ghi lịch triều chi chít những gạch ngang đánh dấu từng giờ con nước trong ngày mà Trung tá Cương cho tôi xem, tôi càng hiểu hơn nỗi vất vả của cán bộ, chiến sĩ và người lao động của Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô trên công trường đê chắn sóng nam sông Hậu. Để thi công được mỗi mét chiều dài đê, lực lượng thi công phải dùng đến 260m3 cát, 100m3 đá lõi, 30m3 đá lót và 60m3 đá đệm với quy trình thi công hết sức phức tạp. Các bộ phận thi công phải dùng tàu xén hút, thổi bùi đất lên bờ để làm sạch hố móng; sau đó chở cát từ cửa biển Định An (xa 30km) về thay thế đất hố móng; dùng sà lan vận chuyển đá từ Vũng Tàu về thi công lớp đá đệm, lớp đá lõi và lắp đặt khối phủ Chinese Acropode bảo vệ thân đê. Trong khi đó sóng, gió khu vực biển Trà Vinh rất lớn. Ngày gió chướng, những con sóng cao hơn 4m có thể kéo trôi những khối đá nặng hàng tấn. Đại tá Trần Trọng Dũng, Bí thư Đảng ủy, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô chia sẻ thêm: “Việc bám thủy triều để thi công hố móng đã khó khăn, nhưng tập kết được hàng trăm nghìn mét khối đá và cát từ nơi khác về tại bãi trữ đầu đê trong điều kiện thủy triều mỗi ngày dịch chuyển một tiếng cũng khó khăn không nhỏ. Nhưng vượt lên tất cả là tinh thần “đạp lên sóng gió” để thi công, đã giúp cho tiến độ gói 10A hoàn thành vượt hơn hai tháng so với cam kết.
Bước đột phá trong thi công đê biển
Dự án Đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển trọng tải lớn (10.000 tấn đầy tải và 20.000 tấn giảm tải…) vào sông Hậu, tỉnh Trà Vinh qua 5 xã: Long Toàn, Long Khánh, Dân Thành, Long Vĩnh, Ngũ Lạc thuộc huyện Duyên Hải và 3 xã: Đại An, Đôn Xuân, Đôn Châu, thị trấn Định An thuộc huyện Trà Cú do Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, Cục Hàng hải Việt Nam đại diện chủ đầu tư. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, được Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ đặc biệt quan tâm. Dự án khi hoàn thành sẽ góp phần tạo động lực to lớn cho phát triển kinh tế-xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long, thúc đẩy tiềm năng vùng sông nước phát triển… Theo hợp đồng ký với Bộ GTVT-chủ đầu tư dự án, Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô thi công 1.350m/2.400m đê phía nam và gói thầu 10B “nạo vét luồng biển và công trình bảo vệ bờ” cùng liên danh; giúp ngăn sóng và bồi lắng cho luồng, âu tàu; bảo đảm cho các tàu biển trọng tải lớn vận chuyển than, cấp cho tổ hợp 3 Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1, 2, 3, tỉnh Trà Vinh khi ra vào sông Hậu được dễ dàng. Đại tá Tăng Văn Chúc cho biết: “Gói thầu 10A được xem là gói thầu rất quan trọng của đê chắn sóng và là 1 trong 5 gói thầu xây lắp chính của dự án. Tiến độ gói thầu có yếu tố quyết định trực tiếp đến tiến độ thông luồng chung của toàn dự án. Do đó, ngoài chỉ đạo quyết liệt 5 đơn vị của tổng công ty có mặt tại công trường tranh thủ tập kết đá, cát tại bãi trữ đầu đê để khi “tắt” gió chướng là tập trung thi công cao điểm trong vòng ba tháng; lãnh đạo tổng công ty cũng đề xuất với chủ đầu tư, tư vấn giám sát về phương án thi công táo bạo nhưng đầy khoa học là tổ chức một “đảo nhân tạo” làm bến tạm để giúp cho các mũi thi công hướng từ biển vào được thuận lợi, kết hợp với thi công “chọc khe” giữa hai đợt gió chướng từ đất liền tiến dần ra biển (với 2 hướng, 4 mũi) để tạo đột phá trong thi công lõi đê. Phối hợp với các đơn vị trong liên danh làm con đường công vụ dài gần 2km để tăng giao diện mặt bằng phục vụ thi công cả trên bộ, dưới nước và vận chuyển khối phủ Chinese Acropode, đá, cát được dễ dàng. Mặt khác, tổng công ty đã huy động những trang bị kỹ thuật hiện đại, đồng bộ nhất vào công trường…Chính sự chỉ đạo quyết liệt và cách làm phù hợp, khoa học này đã tạo bước đột phá trong thi công lõi đê, giúp tổng công ty vượt tiến độ quy định hơn 2 tháng. Việc vượt tiến độ trước 2 tháng trong thi công gói 10A cũng chính là thành tích mà cán bộ, nhân viên, người lao động tổng công ty chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015-2020. Trong những ngày tới, tổng công ty sẽ tập trung hoàn thành thi công đá lót, lắp đặt khối phủ 3,5 tấn đoạn từ Km1+075 đến Km1+350, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9.
Nguồn: QĐND