Đến thời điểm này, sau hơn 1 năm thi công, 2 bến khởi động (thuộc hợp phần B) Dự án đầu tư xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (cảng Lạch Huyện) bắt đầu hình thành bến cảng rộng lớn. Bờ kè Gia Lộc trên đảo Cát Hải ngày nào trở thành công trường xây dựng nhộn nhịp với những ô bàn cờ nối tiếp nhau vươn ra phía biển
Công trường thi công 2 bến khởi động Cảng Lạch Huyện
Hoàn thành cơ bản phần nền bến cảng
Đến cảng Lạch Huyện vào những ngày này, không khí lao động như hối hả hơn. Dưới biển, những chiếc cần cẩu vươn cao đưa những tấm bê tông lắp ghép với hàng cọc được cắm xuống mặt nước. Trên bờ, những mảng bê tông lắp ghép nhanh chóng đan thành hình vuông tiến dần ra phía biển. Nhìn từ trên cao, một bến cảng rộng lớn đang trong quá trình hoàn thành. Theo đại diện nhà thầu đến từ Nhật Bản, những phần việc quan trọng nhất dưới mặt nước với hệ thống cọc được hoàn thành, chỉ còn thi công mặt bến. Khối lượng công việc còn khá nhiều, nhưng nhà thầu tự chủ động được về thời gian thi công, có thể tổ chức thi công ba ca liên tục để đẩy nhanh tiến độ. Theo đánh giá của đơn vị tư vấn giám sát, thời tiết khắc nghiệt mấy tháng trước khiến công trình chậm kế hoạch tiến độ. Tuy nhiên, khi thời tiết tốt và qua mùa mưa bão, nhà thầu tổ chức thi công bù. Trước đó, việc vận chuyển vật liệu khó khăn do chủ yếu phải dùng đường thủy, sau khi cầu Đình Vũ-Cát Hải hoàn thành, việc vận chuyển vật liệu, thiết bị dễ dàng hơn. Chỉ từ tháng 9/2017 đến nay, với sự nỗ lực của chủ đầu tư, nhà thầu và sự hỗ trợ tối đa của hợp phần A, bến cảng mới tại Lạch Huyện đã “lên khung” phần nền bến cảng.
Dự án xây dựng 2 bến khởi động do Công ty TNHH cảng container quốc tế Hải Phòng làm chủ đầu tư, khởi công từ tháng 5/2016, Đây là liên doanh giữa Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn với đối tác Monlykit (Nhật Bản). Việc đưa công trình vào khai thác sớm cũng là mong mỏi của doanh nghiệp. Vì vậy, cùng với xây dựng bến cảng, chủ đầu tư cũng tiến hành đồng thời các phần việc liên quan đến đầu tư thiết bị, để khi hoàn thành mặt bến sẽ đưa thiết bị vào lắp đặt ngay. Công ty mua sắm thiết bị xếp dỡ, nâng hạ của bến cảng, trị giá khoảng 2.000 tỷ đồng. Gói thầu CP3 “Xây lắp đường bãi, cây xanh khu đường bãi, hệ thống thoát nước, hệ thống cấp nước, trạm xử lý nước thải, khu thu gom chất thải có mái che và hệ thống phòng cháy chữa cháy” với giá trị 546,38 tỷ đồng được liên danh Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng – CTCP và Công ty TNHH Thương mại Tân Hồng thi công, sẽ hoàn thành trong tháng 5/2018. Như vậy, những phần việc quan trọng nhất của toàn bộ hợp phần B đang dần về đích.
Song hành hai dự án hợp phần
Để phục vụ 2 bến khởi động đẩy nhanh tiến độ thi công, việc thi công cơ sở hạ tầng bến bãi, xây dựng đê chắn sóng, chắn cát, nạo vét luồng…(thuộc hợp phần A, do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư) đang tích cực đẩy nhanh tiến độ. Theo Ban Quản lý dự án Hàng hải (đại diện chủ đầu tư), trong suốt thời gian qua, hợp phần A luôn thi công vượt tiến độ nhiều gói thầu. Do đó việc bàn giao mặt bằng cho hợp phần B phù hợp với kế hoạch tiến độ, hoàn toàn không xảy ra vướng mắc về mặt bằng.
Gói thầu số 6 – gói thầu chính của hợp phần A xây dựng hạ tầng, điện nước cơ bản hoàn thành. Gói thầu số 9 – nạo vét luồng tàu, được các nhà thầu thi công với tốc độ rất nhanh. Trên công trường, nhà thầu liên tục huy động đội tàu ngoạm nước ngoài, tàu ngoạm trong nước và hàng chục sà lan đổ thải. Cùng đó, đội tàu hút công suất lớn cũng đang hoạt động liên tục, bảo đảm vượt tiến độ đề ra. Tại gói thầu số 9 (nạo vét 10 km luồng tàu sâu âm 14 m), nhà thầu huy đông đội tàu hút xén thổi cùng các tàu đẩy, xà lan mở đấy, gầu ngoạm và các xà lan vận chuyển đổ thải. Cho đến thời điểm này, gói thầu số 9 đạt 81% khối lượng công việc, gói thầu số 8 thi công đê chắn sóng và đê chắn cát đạt 85% khối lượng. Theo tiến độ dự án, 2 gói thầu số 8 và 9 hoàn thành vào tháng 10/2018, tuy nhiên, Ban Quản lý dự án Hàng hải khẳng định sẽ hoàn thành trong tháng 4/2018, tạo sự đồng bộ đối với hợp phần B.
Như vậy, hiện tại cả 2 dự án hợp phần đang song hành thi công trên cơ sở hỗ trợ cho nhau và dự kiến tháng 5/2018, 2 bến khởi động sẽ đi vào hoạt động, khai thác.
Dự án đầu tư xây dựng 2 bến khởi động, bao gồm hai bến công-ten-nơ chiều dài 750 m, tiếp nhận tàu công-ten-nơ, tàu tổng hợp có trọng tải 10 vạn DWT. Ngoài ra, dự án còn có các bến xà lan xếp dỡ hàng tổng hợp, hệ thống kho, bãi diện tích lên đến 40 ha, phục vụ xếp dỡ và lưu trữ hàng hóa.
Nguồn: Báo Hải Phòng