Phát huy thế mạnh của một cảng lớn trong khu vực và giữ vững vai trò đầu tàu trong hệ thống cảng biển Việt Nam, những năm qua, cảng Hải Phòng đã tập trung cao cho đầu tư phát triển bến container Tân Cảng tại khu vực Đình Vũ trở thành cảng container lớn nhất, hiện đại nhất miền Bắc Việt Nam.
Với phương châm hiện đại hoá và mở rộng cảng tiến ra phía biển. Đây là cảng biển đầu tiên tại Hải Phòng có đủ điều kiện kỹ thuật cho phép tàu có trọng tải 2 vạn tấn ra vào làm hàng, phù hợp với Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển phía Bắc định hướng đến năm 2020. Triển khai từ năm 2005 với tổng diện tích 55 ha, bến container Tân Cảng có mức đầu tư gần 3.500 tỷ đồng. Bến container Tân Cảng có 5 cầu tàu với tổng chiều dài 980,6m, tất cả cầu tàu đang được sử dụng để khai thác hàng container, có kết cấu đảm bảo cho tàu 20.000 tấn đầy tải và 40.000 tấn giảm tải neo cập. Riêng cầu tàu số 7 sẽ được sử dụng khai thác hàng tổng hợp.
Hiện nay, bến container Tân Cảng có trang thiết bị tiên tiến hiện đại nhất khu vực bán đảo Đình Vũ – Hải Phòng gồm: Cần trục giàn và cần trục chân đế tuyến tiền phương sức nâng đến 40 tấn. Cần trục bánh lốp tuyến hậu phương. Xe nâng hàng sức nâng đến 45 tấn và nhiều phương tiện vận tải container. Đến năm 2015 bến conatiner Tân Cảng sẽ được đầu tư 32 thiết bị xếp dỡ container gồm: Cần trục giàn QC và cần trục chân đế tuyến tiền phương; cần trục giàn RTG tuyến hậu phương. Tiến độ đầu tư sẽ căn cứ nhu cầu thị trường, nguồn vốn, hiệu quả đầu tư và tốc độ giải phóng tàu để phân kỳ đầu tư cho phù hợp. Tổng diện tích bãi xếp hàng theo quy hoạch rộng 32,4 ha với công suất thiết kế 1 triệu TEU. Diện tích kho chứa 7.200 m2, gồm 01 kho tổng hợp diện tích 4.800 m2 và 01 kho diện tích 2.400 m2 phục vụ đóng rút hàng container. 02 trạm cân 120 tấn phục vụ cho cân dịch vụ và hàng xuất bãi, cân hàng nhập và hàng ngoài container. Khu vực bãi container lạnh đáp ứng từ 800 đến 1000 thùng container. Hiện tại, bến container Tân Cảng có khả năng xếp chứa đồng thời trên 11.000 TEU, đáp ứng yêu cầu phục vụ các khách hàng lớn của cảng Hải Phòng.
Hướng tới mục tiêu phát triển ổn định và bền vững, bến container Tân Cảng tại Đình Vũ sẽ có một hệ thống cây xanh bao quanh cảng, xen kẽ giữa các bãi và phía trên các công trình ngầm trong khu vực dải hành lang kỹ thuật. Một số công trình thể thao, giải trí được đầu tư phục vụ cán bộ công nhân viên tập luyện ngoài giờ sản xuất. Với hệ thống cơ sở vật chất hạ tầng tiên tiến hiện đại, bến container Tân Cảng – Cảng Hải Phòng tại Đình Vũ không chỉ là cảng container tiêu chuẩn quốc tế mà còn hướng tới mục tiêu “cảng biển xanh” trong một tương lai gần.
Cùng với sự quan tâm của Chính phủ và các bộ ngành trung ương, những nỗ lực của thành phố Hải Phòng trong cải tạo luồng Hải Phòng đạt chuẩn tắc thiết kế, đường 356 dẫn vào khu vực Cảng Đình Vũ đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng dẫn nối trực tiếp đến bán đảo Đình Vũ sẽ được đưa vào khai thác trong năm 2014 và sắp tới là dự án đầu tư hệ thống đường sắt kết nối toàn bộ khu vực cảng, khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải đã và đang thu hút nhiều nhà đầu tư lớn trên thế giới. Cơ sở hạ tầng đồng bộ sẽ là điều kiện thuận lợi để bến container Tân Cảng nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ, trở thành cảng container hiện đại có sức thu hút bậc nhất tại khu vực Đình Vũ.
Trong chiến lược tiếp tục mở rộng, phát triển sản xuất, tăng năng lực cạnh tranh, cảng Hải Phòng sẽ tham gia đầu tư xây dựng cảng mới tại khu vực Lạch Huyện. Cùng với đó, chính sách chất lượng “Năng suất – Chất lượng – An toàn – Hiệu quả” được xây dựng và duy trì trong mọi thời điểm sẽ luôn khẳng định uy tín, thương hiệu của cảng Hải Phòng với bạn hàng trong nước và quốc tế, cảng biển lớn có sức cạnh tranh trên thị trường miền Bắc Việt Nam.
Theo Vinalines