Đó là tinh thần của UBND tỉnh Quảng Ngãi trong văn bản gửi Bộ GTVT về việc góp ý điều chỉnh quy hoạch bến cảng tổng hợp Hòa Phát (gồm cầu cảng số 6, 7, 8).
Cảng tổng hợp Hòa Phát.
UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chính thức gửi văn bản cho Bộ GTVT về việc góp ý điều chỉnh quy hoạch bến cảng tổng hợp Hòa Phát (gồm cầu cảng số 6, 7, 8), khu kinh tế Dung Quất.
Cụ thể, địa phương này cơ bản thống nhất đề xuất điều chỉnh quy hoạch bến cảng tổng hợp Hòa Phát (gồm cầu cảng số 6, 7, 8 như đề nghị của Bộ Giao thông vận tải tại Công văn số 3767/BGTVT-KHĐT ngày 17/4/2023.
Trong đó, vũng quay tàu dự kiến thiết kế độc lập, không dùng chung vũng quay tàu hiện hữu với Công ty TNHH Doosan Enerbility Việt Nam; đảm bảo không làm ảnh hưởng đến hoạt động khai thác, sử dụng cảng của các doanh nghiệp lân cận.
Bên cạnh đó, để phù hợp với định hướng quy hoạch đã được Tỉnh ủy Quảng Ngãi thống nhất tại, địa phương này giữ nguyên công năng bến số 6, 7, 8 (Bến số 8 được điều chỉnh thành 84, 8B, 8C và 8D) là các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa với chức năng bốc dỡ hàng tổng hợp, Container tiếp nhận tàu trọng tải đến 50.000 tấn.
UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Công ty Cổ phần Cảng tổng hợp Hòa Phát phối hợp với đơn vị tư vấn rà soát lại phương án điều chỉnh bến số 8 của Công ty Cổ phần Cảng tổng hợp Hòa Phát để đảm bảo phù hợp với quy hoạch cảng biển Việt Nam đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và đáp ứng các nội dung sau: Quy hoạch điều chỉnh lần này phải khai thác tối đa lợi thế cảng biển nước sâu Dung Quất để phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.
Cùng với đó, việc này phải tuyệt đối đảm bảo an toàn cho các tàu ra vào khu vực cảng. Việc điều chỉnh quy hoạch không làm phương hại, ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh, chính đáng của các doanh nghiệp đang khai thác các cảng khác trong khu vực.
Vì UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, đây là cảng tổng hợp nên việc điều chỉnh quy hoạch phải đảm bảo mục tiêu phục vụ cho tỉnh trong giai đoạn trước mắt và lâu dài. Phương án điều chỉnh phải phù hợp với quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Cục Hàng hải Việt Nam đang triển khai thực hiện.
Cũng theo ý kiến UBND tỉnh Quảng Ngãi, cần phải được kiểm chứng bằng các phương pháp kỹ thuật, chạy các mô hình liên quan, đảm bảo tính khoa học để chứng minh việc điều chỉnh này không làm ảnh hưởng trực tiếp đến luồng lạch, vũng quay tàu của các bến cảng lân cận.
Trường hợp Công ty TNHH Doosan Enerbility Việt Nam, Công ty TNHH MTV Hào Hưng Quảng Ngãi vẫn còn quan ngại thì thuê Đơn vị tư vấn độc lập đánh giá và có ý kiến phản biện gửi Bộ Giao thông vận tải (qua Cục Hàng Hải Việt Nam) để được xem xét giải quyết theo quy định.
Nguồn: vietnamfinance.vn