Dự án Đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 nằm trong tổng thể mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021. Theo kết quả nghiên cứu, các đoạn dự kiến đầu tư trong giai đoạn 2021 – 2025 có quy mô 6 làn xe (đến năm 2050), riêng đoạn Cần Thơ – Cà Mau có quy mô 4 làn xe. Đoạn Bãi Vọt (Hà Tĩnh) – Cam Lộ (Quảng Trị) và Quảng Ngãi – Nha Trang (Khánh Hòa) quy mô 6 làn xe
Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Cảng – Đường thủy (TEDIPORT) được giao thực hiện các dịch vụ khảo sát thuộc gói thầu: “Dự án thành phần đoạn Bùng – Vạn Ninh thuộc Dự án XDCT đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025 Lý trình phân đoạn: Km658+000 ÷ Km674+556.65”.
Công tác khảo sát địa hình bao gồm: Lập lưới khống chế mặt bằng và độ cao; Lập bình đồ tuyến tỷ lệ 1/2000 Địa hình cấp III: 100 Ha; Địa hình cấp IV: 100Ha; Đo vẽ mặt cắt dọc, ngang tuyến; cắm cọc GPMB Công tác khảo sát thuỷ văn gồm có: Điều tra cụm mực nước; Đo mặt cắt lưu lượng; Đo trắc dọc lòng sông; Lập trạm quan trắc mực nước tại khu vực cầu Long Đại.
Công tác khảo sát địa chất công trình bao gồm 22 lỗ khoan nền đường, các lỗ khoan được bố trí dọc tim tuyến cách nhau trung bình 500m trên toàn tuyến dài 16 km. Tại mỗi vị trí cống khẩu độ lớn (khẩu độ ≥ 2x2m) và hầm chui dân sinh tiến hành khoan 1 lỗ tại tim.
Nhìn chung, khu vực khảo sát toàn tuyến phần lớn đi qua khu vực rừng núi hẻo lánh, dân cư thưa thớt, đường sá đi lại khó khăn, địa hình phức tạp.