Freight Links Capital Pte. Ltd. (“FLC”) là một công ty cổ phần đầu tư được thành lập tại Singapore. FLC cùng với công ty mẹ là công ty Marine Power Company Limited, sở hữu 90% cổ phần trong Công ty TNHH CITIC Logistics (“CITIC Logistics”). Thành lập năm 1997 với vốn đăng ký của RMB100 triệu, CITIC Logistics là một nhà cung cấp dịch vụ logistics hàng đầu ở Trung Quốc chủ yếu là tham gia vào quản lý dự án logistics, vận chuyển và cung cấp các dịch vụ hậu cần kỹ thuật. Mục tiêu đầu tư của Marine Power và FLC bao gồm cảng, vận tải biển, tài nguyên khoáng sản, dịch vụ hậu cần tích hợp và cơ sở thương mại mà khu vực đầu tư tập trung chủ yếu là Trung Quốc và Đông Nam Á bao gồm Việt Nam, Singapore và Philippines.
Tại thị trường Việt Nam, Freight Links Capital Pte. Ltd dự kiến sẽ đầu tư một khu bến mới tại cảng Vũng Áng-Hà Tĩnh. Đây cũng đồng thời là một khu kinh tế đang phát triển rất sôi động ở miền Trung. Khu bến này hình thành sẽ đảm nhiệm vai trò bốc xếp hàng hóa phục vụ xây dựng khu Liên hợp gang thép Formosa và hỗ trợ cảng Sơn Dương trong việc nhập nguyên liệu và xuất sản phẩm thép khi các nhà máy này đi vào vận hành, khai thác.
Với vai trò là Tư vấn lập đề xuất dự án, Công ty Cổ phần TVXD Cảng-Đường thủy đã nghiên cứu 02 vị trí cho dự án với quy mô 2 bến cho cỡ tàu đến 50.000DWT, công suất thông qua khoảng 5 triệu tấn/năm. Dự kiến tổng mức đầu tư cho khu bến khoảng 115 triệu USD bao gồm chi phí xây dựng 500m dài bến, chi phí mua sắm thiết bị cùng chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ khác. Ngày 30 tháng 1 năm 2015, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản số 485/UBND-GT chấp thuận vị trí cảng Phương án 1 tức là tại vị trí Bến số 5 và 6 theo Quy hoạch chi tiết cảng Vũng Áng-Sơn Dương đã được phê duyệt.
Vị trí khu bến của FLC trong Quy hoạch tiềm năng cảng Vũng Áng
Hiện dự án này đã được Freight Link Capital (Singapore) đệ trình Bộ Giao thông vận tải để xin chấp thuận chủ trương đầu tư theo hình thức 100% vốn đầu tư nước ngoài với thời gian thuê đất là 50 năm.
Tin và bài : Mỹ Hạnh