Hệ thống cảng biển Thanh Hóa hiện có 28 cầu cảng cứng với tổng chiều dài 5.343 m (gấp gần 06 lần về số lượng và 05 lần về chiều dài so với năm 2010). Các cầu cảng tập trung chủ yếu tại khu vực Nam và Bắc Nghi Sơn, gồm: Khu Nam Nghi Sơn có 16 cầu cảng (có 13 cảng tổng hợp); khu Bắc Nghi Sơn có 09 cầu cảng, chủ yếu phục vụ các nhà máy lọc hóa dầu và xi măng; khu vực Lệ Môn – Quảng Châu có 03 cầu cảng. Ngoài ra, khu vực đảo Mê có 05 phao SPM và khu neo đậu chuyển tải phục vụ hoạt động nhập khẩu nguyên liệu và trung chuyển hàng hóa ngoài khơi.
Nhằm đạt được các mục tiêu về tăng trưởng và phát triển kinh tế của cả nước nói chung và Thanh Hoá nói riêng, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã đồng ý chủ trương để tỉnh Thanh Hóa chủ trì và tổ chức lập Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Thanh Hóa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Là một tư vấn đầu ngành, Công ty CP Tư vấn XD Cảng-Đường thuỷ (TEDIPORT) với vai trò là tư vấn lập Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển số 2, trong đó có cảng biển Thanh Hoá, được chọn là đơn vị lập quy hoạch lần này.
Theo báo cáo Quy hoạch do TEDIPORT lập, đến năm 2030 cảng biển Thanh hoá sẽ phát triển với quy mô từ 22 cầu cảng đến 24 cầu cảng với tổng chiều dài từ 5.264 m đến 6.054 m, năng lực thông qua dự kiến đạt từ 38,5-56,8 triệu tấn/năm tại khu bến hàng rời, tổng hợp Bắc Nghi Sơn. Đồng thời tại khu vực này cũng sẽ hình thành khu bến container với 06-07 cầu cảng với tổng chiều dài từ 1.600 m đến 1.850 m, năng lực thông qua dự kiến từ 10,4 -18,0 triệu tấn/năm. Các khu bến chuyên dụng tại phía nam và Bắc Nghi sơn cũng được phát triển đồng bộ và tương ứng với nhu cầu phát triển của các nhà máy công nghiệp tại đây như điện, xi măng, lọc hoá dầu….Cỡ tàu lớn nhất ra vào các khu bến này là tàu đến 100.000DWT (có thể lên đến 200.000DWT trong tương lai). Các cảng như Lệ Môn, Quảng Nham, Lạch Sung là những bến cảng nhỏ, quy hoạch phát triển có điều kiện tuỳ thuộc vào các khu công nghiệp sau cảng hoặc sẽ được chuyển đổi công năng cho phù hợp.
Hiện đồ án Quy hoạch đã được lấy ý kiến các địa phương và Bộ, Ngành liên quan và trình Bộ Xây dựng để phê duyệt trong thời gian sớm nhất.
Dưới đây là một vài hình ảnh về khu vực bến chính Nam Nghi Sơn theo hiện trạng và quy hoạch đến 2030.
Hình 1: Hiện trạng khu bến Nam Nghi Sơn
Hình 2: Quy hoạch khu bến Nam Nghi Sơn đến năm 2030