Chủ đề của ngày hàng hải thế giới năm 2016: “Vận tải biển không thể thiếu đối với Thế giới”
“Ngành công nghiệp hàng hải, trong đó bao gồm vận tải biển, cảng biển và người khai thác chúng, có thể và sẽ đóng vai trò quan trọng nhằm giúp các quốc gia thành viên tạo điều kiện cho tăng trưởng việc làm, phồn thịnh và tính ổn định thông qua tăng trưởng thương mại bằng đường biển; phát triển các cảng biển và ngành công nghiệp hàng hải được xem tạo ra sự phồn thịch cho cả ngành kinh tế trên biển cũng như dưới biển, thông qua tăng trưởng kinh tế xanh bền vững”.
Trong bài diễn văn tại phiên họp lần thứ 116 của hội đồng IMO tổ chức tại trụ sở IMO Luân Đôn – Vương quốc Anh, ông Lim cho rằng tiêu đề nêu trên tạo cơ hội và việc làm cho các nước đã phát triển và đang phát triển; Vận tải biển, lĩnh vực khai thác cảng biển công cộng và tư nhân với tầm nhìn việc nhận diện, phát triển các giải pháp tốt nhất, xây dựng những cầu nối với nhau có thể tạo nên sự khác biệt liên quan đến những lĩnh vực đó.
Mục tiêu then chốt bao gồm nâng cao khả năng hợp tác giữa các cảng biển và tàu biển, và phát triển đối tác tin cậy giữa hai ngành; tăng cường các tiêu chuẩn toàn cầu và thiết lập quy phạm đảm bảo an toàn, an ninh và hiệu quả của cảng biển và chính quyền quốc gia ven biển và quốc gia có cảng; thông qua việc nhận diện và xây dựng các tài liệu hướng dẫn và huấn luyện các kinh nghiệm hay.
“Mục đích của việc xây dựng chủ đề của ngày hàng hải thế giới năm 2016: “Vận tải biển không thể thiếu đối với Thế giới”, nhằm tập trung giúp đỡ các quốc gia thành viên phát triển và thực hiện chiến lược hàng hải thông qua đầu tư liên kết vùng, cách tiếp cận đa chiều đề cập đến toàn bộ các vấn đề, bao gồm việc tạo thuận lợi cho vận tải biển, tăng tính hiệu quả và an toàn hành hải, bảo vệ môi trường biển, an ninh hàng hải” ông Lim nói.
“Theo cách này, IMO sẽ đóng góp để đạt mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của Liên Hợp quốc bao gồm sự phản hồi rộng lớn đối với các thách thức hiện nay của Thế giới – việc dân số thế giới gia tăng; biến đổi khí hậu; nguy cơ đối với môi trường; việc khai thác tài nguyên thiên nhiên bất hợp lý; nguy cơ an toàn lương thực; nguy cơ xã hội gây ra bởi tội phạm có tổ chức bạo loạn và hoạt động quá khích; bất ổn định từ các hoạt động nhập cư bất hợp pháp.
“Cuối cùng, vận tải biển hiệu quả hơn nữa, làm việc với các đối tác của ngành cảng biển được hỗ trợ bởi các chính phủ, sẽ là một động lực chính hướng tới ổn định toàn cầu và phát triển bền vững cho tất cả mọi người,”. ông Lim đã nói như vậy.
Nguồn : Bộ GTVT