Ngày 28/7, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã chủ trì cuộc họp về kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng (KCHT) hàng hải năm 2015. Cùng dự họp có đại diện lãnh đạo các Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Tài chính; Văn phòng Bộ; Cục Hàng hải Việt Nam; các Tổng công ty Bảo đảm An toàn Hàng hải miền Bắc và miền Nam.
Các cơ quan, đơn vị cơ bản thống nhất với kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng hàng hải năm 2015 do Cục Hàng hải Việt Nam dự thảo
Căn cứ Thông tư số 14/2013/TT-BGTVT ngày 05/7/2013 của Bộ GTVT quy định về bảo trì công trình hàng hải và Quyết định số 3111/QĐ-BGTVT ngày 03/12/2012 của Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành Quy định về lập, phê duyệt và tổ chức thực hiện kế hoạch bảo trì KCHT giao thông sử dụng nguồn vốn nhà nước do Bộ GTVT quản lý, Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị lập kế hoạch bảo trì KCHT hàng hải năm 2015 sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước (bao gồm bến cảng, luồng hàng hải và các công trình hàng hải khác); hướng dẫn tổ chức, cá nhân đang thuê quản lý, khai thác KCHT hàng hải được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước lập kế hoạch duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa tài sản thuê gửi Cục HHVN thẩm định, trình phê duyệt theo quy định.
Nội dung của kế hoạch bảo trì KCHT hàng hải được lập trên nguyên tắc ưu tiên thực hiện bảo trì các KCHT hàng hải quan trọng; không xây dựng kế hoạch bảo trì đối với các KCHT hàng hải đang có dự án đầu tư xây dựng hoặc đã chấp thuận thực hiện theo hình thức xã hội hóa.
Tại cuộc họp, các cơ quan, đơn vị cơ bản thống nhất với nội dung của kế hoạch bảo trì KCHT hàng hải năm 2015 do Cục Hàng hải Việt Nam dự thảo, đã cơ bản đáp ứng nhu cầu cần thiết thực hiện bảo trì trong năm 2015.
Theo đó, kế hoạch nạo vét duy tu luồng hàng hải sẽ gồm các tuyến luồng: Hải Phòng, Hòn Gai – Cái Lân, Dung Quất, Quy Nhơn, Sài Gòn – Vũng Tàu, Soài Rạp – Hiệp Phước, Định An – Cần Thơ, Sông Dinh, Phà Rừng, Vũng Tàu – Thị Vải, Nghi Sơn, Sa Kỳ, Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến luồng kênh Cái Tráp khu vực Hải Phòng theo hình thức Hợp đồng BT (giai đoạn 1). Đối với kế hoạch bảo trì, sửa chữa KCHT bến cảng, cầu cảng sẽ gồm cầu cảng 5, 6, 7 bến cảng Cái Lân và cảng biển An Thới.
Sau khi nghe ý kiến trao đổi của đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công nhấn mạnh việc lập kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng hàng hải năm 2015 sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước cho duy tu nạo vét và bảo trì các cầu cảng trên các nguyên tắc phải hiệu quả, ưu tiên cho các khu vực cảng quan trọng mà lượng hàng hóa thông qua lớn và tăng trưởng cao; căn cứ vào kết cấu hệ thống các cầu cảng, bến cảng hiện tại và quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tổng thể và Bộ GTVT phê duyệt chi tiết; không nhất thiết căn cứ vào chuẩn tắc đã thiết lập được khi thực hiện dự án đầu tư trước đây; việc thay đổi ưu tiên nạo vét tuyến luồng, thay đổi quy hoạch về phát triển cầu cảng trong trường hợp tại đó có sự thay đổi đột biến theo hướng lượng hàng hóa tăng cao hoặc yếu tố an ninh quốc phòng.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam và Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông cân nhắc bổ sung thêm việc tính toán phần kinh phí để triển khai 2 tuyến luồng khoán gọn và tuyến luồng Cái Mép – Thị Vải, đồng thời xây dựng quy hoạch tất cả vị trí đổ thải của các tuyến luồng hàng hải…; từ đó xây dựng lại kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng hàng hải năm 2015 chuyển Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông và Tài chính tham mưu, trình Bộ trưởng phê duyệt.
(Theo Website Bộ GTVT)