Nhận lời mời của Viện quốc gia về quản lý đất đai và công trình hạ tầng Nhật Bản (NILIM), thuộc Bộ đất đai, hạ tầng và du lịch Nhật Bản (MLIT) về việc hợp tác giữa MLIT và Bộ GTVT (MOT) để xây dựng và biên soạn Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) về thiết kế xây dựng công trình cảng biển, ngày 15 tháng 7 năm 2013 phía Việt Nam đã cử đoàn nghiên cứu sang thăm và làm việc tại NILIM và MLIT.
Thành phần đoàn bao gồm: TS. Dương Thị Khuê Anh, Phó vụ trưởng Vụ khoa học công nghệ, MOT, Trưởng đoàn; TS. Nguyễn Minh Quý, Chủ tịch HĐQT TEDIPort; PGS.TS Phạm Văn Giáp, Trường đại học xây dựng; ThS. Hoàng Sơn Đỉnh, Viện khoa học công nghệ GTVT; TS. Phạm Thanh Hải, Trường đại học thủy lợi.
Mục tiêu chuyến công tác của Đoàn nghiên cứu là thảo luận chương trình hợp tác và thống nhất cách thức thực hiện Dự án để báo cáo lãnh đạo hai Bộ xem xét phê duyệt. Đồng thời thống nhất một số nội dung chính trong đề cương nghiên cứu của Dự án.
Trước đó, đoàn công tác của Nhật Bản đã có những buổi làm việc với các bộ ban ngành, cơ quan hữu quan của Việt Nam để tìm hiểu về dự án.
Tháng 3 năm 2012, Đoàn nghiên cứu NILIM đã có buổi việc tại Vụ khoa học công nghệ Bộ GTVT. Cuộc họp do Vụ trưởng Hoàng Hà chủ trì. Phía Việt Nam thành phần tham dự gồm có Phó vụ trưởng Dương Thị Khuê Anh, đại diện lãnh đạo Cục hàng hải, TEDI, Trường đại học GTVT, Viện khoa học công nghệ GTVT. Tại cuộc họp Vụ khoa học công nghệ thống nhất về chủ trương đề nghị của phía Nhật Bản hỗ trợ Bộ giao thông vận tải biên soạn TCVN về thiết kế xây dựng công trình cảng biển.
Cũng trong tháng 3 năm 2012 Đoàn nghiên cứu của NILIM cũng có các buổi làm việc với Cục hàng hải Việt Nam, TEDIPort, Viện khoa học công nghệ GTVT, Trường Đại học GTVT, Trường Đại học xây dựng để tìm hiểu về tình hình áp dụng TCVN trong thiết kế và xây dựng công trình cảng tại Việt Nam.
Ngày 27 tháng 11 năm 2012, Bộ đất đai, hạ tầng và du lịch Nhật Bản (MLIT) phối hợp với Cục hàng hải Việt Nam tổ chức hội thảo lần 2 về “Ứng dụng tiêu chuẩn kỹ thuật cảng biển của Nhật Bản trong thiết kế các công trình cảng ở Việt Nam” tại khách sạn Sunway, Hà Nội.
Tiếp đó ngày 14 tháng 3 năm 2013, Đoàn nghiên cứu Nhật Bản đã phối hợp với Cục hàng hải Việt Nam tổ chức hội thảo về “Sử dụng tiêu chuẩn kỹ thuật thiết kế các công trình cảng” tại khách sạn Melia Hà Nội. Ngay sao cuộc họp Đoàn Nhật Bản đã mời các chuyên gia cảng biển có kinh nghiệm ở Việt Nam tọa đàm về định hướng xây dựng và biên soạn TCVN mới và thảo luận cách thức phối hợp cũng như hợp tác giữa 2 Bộ GTVT Việt Nam và MLIT Nhật Bản.
Một số hình ảnh công tác và hội thảo của Đoàn nghiên cứu Nhật Bản tại Việt Nam.
Đoàn công tác Nhật Bản tại Vụ khoa học công nghệ, Bộ GTVT (tháng 3 năm 2013)
Đoàn công tác Nhật Bản tại Cục hàng hải Việt Nam (tháng 3 năm 2013)
Làm việc tại Trường đại học xây dựng (tháng 3 năm 2012)
Làm việc tại Viện khoa học và công nghệ GTVT
Làm việc tại Trường đại học GTVT
Hội thảo tại khách sạn Sunway về tiêu chuẩn cảng biển (27/11/2012)
Hội thảo tại khách sạn Melia về tiêu chuẩn cảng biển Nhật Bản (14/03/2013)
Hội nghị bàn tròn giữa chuyên gia cảng biển của Nhật Bản và Việt Nam về giải pháp phối hợp và hợp tác giữa hai bên về Dự án
Qua các buổi làm việc và hội thảo của Đoàn nghiên cứu Nhật Bản với đối tác Việt Nam, một số kết luận ban đầu được thống nhất giữa Đoàn nghiên cứu Nhật Bản và các chuyên gia trong lĩnh vực cảng biển Việt nam. Việc xây dựng và biên soạn lại TCVN về thiết kế cảng biển là cần thiết vì tiêu chuẩn hiện tại thiếu đồng bộ, chưa hoàn chỉnh và không được cập nhật sau hơn 30 năm sử dụng. Tiêu chuẩn kỹ thuật cảng biển Nhật Bản do OCDI biên dịch đã được áp dụng rộng rãi ở Việt Nam trong hơn 20 năm qua và được đánh giá có những nét tương đồng với TCVN trong cách trình bày, phương pháp luận và khẳ năng áp dụng ở Việt Nam. Việc biên soạn mới TCVN dựa trên OCDI phải xem xét đến điều kiện tự nhiên và điều kiện kinh tế xã hội tại Việt nam. Việc biên soạn mới TCVN về thiết kế cảng biển kết hợp với việc chuyển giao công nghệ thiết kế cho phía Việt Nam là hết sức cần thiết.
Chuyến công tác lần này của đoàn nghiên cứu Việt Nam tại NILIM và MLIT đã thống nhất biên soạn TCVN về công trình cảng biển trên cơ sở sử dụng tiêu chuẩn thiết kế cảng biển do OCDI biên dịch năm 2002 và 2009. Tuy nhiên, sử dụng quyển OCDI 2002 là căn cứ chính. Các phần đã được cập nhật, bổ sung và điều chỉnh trong OCDI 2009 mà không mâu thuẫn với OCDI 2002 sẽ được xem xét đưa vào TCVN mới. Các tài liệu khác và TCVN hiện hành cũng được xem xét trong quá trình biên soạn.
Về cách thức phối hợp thực hiện 2 bên dự kiến mô hình hợp tác như sau:
Nguồn kinh phí dự kiến: Bằng nguồn vốn đối ứng của Bộ GTVT và nguồn tài trợ của Nhật Bản thông qua JICA và/hoặc các tổ chức nhà nước và tư nhân của Nhật Bản.
Thời gian thực hiện dự kiến trong 3 năm không kể thời gian chuẩn bị.
Một số hình ảnh chuyến công tác lần này của đoàn nghiên cứu Việt Nam tại Nhật Bản.
Chụp hình tại buổi làm việc với lãnh đạo MLIT và NILIM (16/07/2013)
Chụp hình với chuyên gia Nhật Bản sau cuộc họp (17/07/2013)
Chụp hình với lãnh đạo MLIT và NILIM sau cuộc họp (19/07/2013)
Chụp hình với chuyên gia Nhật Bản sau cuộc họp (19/07/2013)
Hội thảo về cảng biển tại Trung tâm JICA (22/07/2013)
Bà Dương Khuê Anh trình bày tham luận tại Hội thảo (22/07/2013)
Ông Nguyễn Minh Quý trình bày tham luận tại Hội thảo (22/07/2013)
Chụp hình với lãnh đạo MLIT và NILIM sau cuộc họp (24/07/2013)
Trong thời gian tới, dự kiến cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10 năm 2013, Đoàn công tác của Nhật Bản (bao gồm MLIT, NILIM, PARI) và các tổ chức khác sẽ sang Việt Nam làm việc với Bộ GTVT và các tổ chức liên quan. Nội dung của chuyến công tác sẽ Ký kết biên bản ghi nhớ giữa hai Bộ; Thảo luận phương án tài trợ cho Dự án và dự kiến tổ chức hội thảo tại TEDI.
TS. Nguyễn Minh Quý
Chủ tịch HĐQT